top of page

สเต็กหมูพริกไทยดำกับมันบด

สเต็กเป็นเมนูอาหารฝรั่งที่ทำง่าย อร่อยถูกปากคนไทย ใช้วัตถุดิบที่หาได้ทั่วไป วิธีการปรุงไม่ซับซ้อน แต่ก็มีเคล็ดลับที่ช่วยให้ทำออกมาได้รสชาติดีอยู่เหมือนกัน เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

วัตถุดิบ

1.สันนอกหมูเสต็ก หรือสันคอหมูเสต็ก ประมาณ 350 กรัม (2 ชิ้น)

2.เศษเนื้อหมูติดมัน ประมาณ 1 ถ้วย (สำหรับทำน้ำเกรวี่)

3.มันฝรั่ง 2 หัว

4.ข้าวโพดอ่อนผ่าครึ่ง 4 ฝัก

5.หอมหัวใหญ่หั่นชิ้น 1 ลูก

6.มะเขือเทศท้อหั่นชิ้น 1 ลูก

7.แครอทหั่นชิ้น 6 แว่น

8.แป้งมัน 2 ช้อนชา

9.เกลือป่น เล็กน้อย

10.พริกไทยดำ 1/2 ช้อนโต๊ะ

11.เนยสดรสเค็ม ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ

12.นมสด 1 ถ้วย

13.โอริกาโน เล็กน้อย (ถ้ามี)

วิธีทำ

1.เตรียมเสต็กโดยล้างเนื้อหมูให้สะอาดผึ่งให้แห้ง ใช้ส้อมจิ้มให้ทั่ว หมักเนื้อหมูด้วยเกลือ และพริกไทยดำ โดยโรยเครื่องเทศให้ทั่วทั้งสองด้าน วางเนื้อหมูในชามหรือกล่องพลาสติกเทนมสดให้ท่วมเนื้อหมูแล้วปิดฝาใส่ตู้เย็นช่องธรรมดา หมักทิ้งไว้อย่างน้อย 30 นาที

2.เตรียมมันฝรั่งสำหรับทำมันบดโดยล้างให้สะอาด นำลงหม้อใส่น้ำต้มทั้งเปลือกปรุงรสด้วยเกลือ ต้มจนสุกประมาณ 30-40 นาที ด้วยไฟกลาง ตักออกจากหม้อรอให้อุณหภูมิลดลง

3.ทำน้ำเกรวี่อย่างง่ายๆ โดยเคี่ยวเศษเนื้อหมูติดมันกับเนยปรุงรสด้วยเกลือ แล้วเติมน้ำซุปและเคี่ยวจนเริ่มงวด ละลายแป้งมันกับน้ำค่อยๆ เทผสมลงเคี่ยวต่อจะได้น้ำเกรวีหอมๆ ข้นๆ

4.เตรียมผักสำหรับผัดเนย และเครื่องเคียงผักสด โดยปอกเปลือก ล้างผักให้สะอาด หั่นชิ้นเตรียมไว้

5.เมื่อหัวมันฝรั่งต้มเย็นลงแล้วแต่ยังอุ่นๆ จึงปอกเปลือกให้หมด ลงไปบดในชามด้วยช้อน หรือถ้ามีเครื่องบดปั่นก็สะดวก เมื่อบดมันให้แหลกดีแล้ว ใส่เนยสดรสเค็มลงไปบดต่อให้เนื้อละเอียดเนียน เติมนมสด ปรุงรสด้วยเกลือ

6.ทอดเนื้อเสต็กโดยใช้กระทะเทฟล่อน หรือเตาเสต็ก โดยใส่เนยลงไปในกระทะ ใช้ไฟปานกลาง เมื่อเนยละลายจึงนำเนื้อสเต็กที่หมักไว้ในตู้เย็นลงทอดให้เกรียมทั้ง 2 ด้าน *ไม่ควรทอดนานจนเกินไปหมูจะแข็งกระด้างรสสัมผัสไม่ดี

7.พักเนื้อหมูไว้ เติมเนยสด จากนั้นนำผักที่เตรียมไว้มาผัดต่อจนสุกกำลังดี ปรุงรสด้วยเกลือป่น พริกไทยดำป่น ไม่ควรผัดนานจนเกินไปเพราะผักจะเละไม่อร่อย

8.เตรียมจานทรงแบบสวยๆ สักใบ นำสเต็กลงวาง จัดจานให้สวยด้วยผักผัดเนย มะเขือเทศสด แล้วราดด้วยน้ำเกรวี่ โรยหน้าด้วยโอริกาโน เสิร์ฟกับมันบดหอม

*ผักต่างๆ สามารถปรับได้ตามความชอบและความเหมาะสม เช่น เมล็ดถั่วลันเตา เมล็ดข้าวโพด หรือผักที่มีคุณค่าทางอาหาร และสีสันสวยงาม

เคล็ดไม่ลับ: การใช้นมสดในการหมักเนื้อหมูจะช่วยให้เนื้อหมูสเต็กของเรามีรสสัมผัสที่นุ่มนวล ชุ่มฉ่ำ และมีรสชาติกลมกล่อมยิ่งขึ้น

IMG_1709.JPG
bottom of page